#UnseenEsan - ชวนเที่ยวประเพณีโบราณกว่า 300 ปี งานบุญประเพณีวัฒนธรรมผีขนน้ำ (แมงหน้างาม) จ.เลย ประจำปี 2562 (19–21 พ.ค.) #รีวิวอีสาน #รีวิวเลย reviewesan.com

งานบุญประเพณีวัฒนธรรมผีขนน้ำ(แมงหน้างาม) บุญเดือนหก ประเพณีบุญเดือนหก ประจำปี 2562

วันที่ 19 – 21 พฤษภาคม 2562
ณ ลานกีฬา อบต.นาซ่าว และวัดโพธิ์ศรี บ้านนาซ่าว อ.เชียงคาน จ.เลย

จังหวัดเลย องค์การบริหารส่วนตำบลนาซ่าว ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมตำบลนาซ่าว ขอเชิญเที่ยวงานบุญประเพณีวัฒนธรรมผีขนน้ำ(แมงหน้างาม) บุญเดือนหก ประเพณีบุญเดือนหก ประจำปี 2562
จัดขึ้นหลังวันวิสาขบูชา ช่วงวันแรม 1-3 ค่ำ ถือเป็นงานประจำปีของชาวบ้านตำบลนาซ่าว อ.เชียงคาน จ.เลย
จัดขึ้นมาเพื่อเป็นการขอฝนในวิถีชีวิตเกษตรกรรมที่สืบทอดกันมากว่า 300 ปี กล่าวกันว่าชาวบ้านนาซ่าว แต่เดิมเป็นคนไทยพวน อพยพมาจากฝั่งซ้ายของแม่น้ำโขง มาตั้งหลักแหล่งทำเกษตรกรรมที่ นาซำหว้า แล้วขยายชุมชนมาที่บ้านสองโนน แก่นของความเชื่อของประเพณีท้องถิ่นที่นี่คือการนับถือผี โดยมีจุดศูนย์รวมอยู่ที่ “เจ้าปู่” ที่พำนักในศาลเจ้าปู่นาซ่าว บริเวณปากทางหมู่บ้านใกล้กับวัดโพธิ์ศรี ในพิธีกรรมจะมีการเชิญวิญญาณเจ้าปู่มาเข้าร่างทรง เพื่อมาสื่อสารกับผีขนน้ำ ซึ่งก็คือชาวบ้านที่แต่งกายเป็นวิญญาณของวัวควาย ที่คอยติดตามผู้คนไปตักน้ำหาฟืนในขณะที่เดินผ่านห้วยหนองคลองบึง พิธีนี้อีกนัยหนึ่งก็คือการรำลึกถึงบุญคุณวัวควายที่เป็นแรงงานช่วยทำนา      

ชมพิธีเปิดงานบุญประเพณีวัฒนธรรมผีขนน้ำ(แมงหน้างาม) และประเพณีบุญเดือนหก ประจำปี 2562 ณ บริเวณลานกีฬา อบต.นาซ่าว พร้อมชมขบวนฟ้อนรำและขบวนแห่ผีขนน้ำ ชมขบวนแห่ต้นผึ้งเข้าวัด ชมการจุดบั้งไฟจากคุ้มวัดและคุ้มบ้านต่างๆ ชมคอนเสิร์ตหมอลำ ณ วัดโพธิ์ศรี บ้านนาซ่าว ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหาร ปัจจัยไทยทาน แด่พระภิกษุและสามเณร ณ วัดโพธิ์ศรี บ้านนาซ่าว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

สอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ 
องค์การบริหารส่วนตำบลนาซ่าว โทรศัพท์ 0 4285 5152
ททท. สำนักงานเลย (เลยหนองบัวบัวภู)
โทร 042 812 812
Facebook : facebook.com/229084870559319

รวมรีวิวเที่ยวงานจาก #รีวิวอีสาน เเละ #รีวิวเลย