หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ขอนแก่น เตรียมเปิดบริการ 1 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป นำร่องหนาวนี้กับ “ท้องฟ้าจำลองระบบฟูลโดมดิจิทัล” และ “กิจกรรมดูดาวท้องฟ้าจริงผ่านกล้องโทรทรรศน์ ฟรี!” ประเดิมวันแรกพร้อมจัดดูดาว เชิญชวนชาวขอนแก่นร่วมเปิดฟ้าเบิ่งดาวนำกั๋น

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป จะเปิดเฉพาะในส่วน #ท้องฟ้าจำลองฟูลโดมดิจิทัล และ #กิจกรรมดูดาวท้องฟ้าจริงผ่านกล้องโทรทรรศน์ ฟรี! ทุกคืนวันเสาร์ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจมาเที่ยวชมแหล่งเรียนรู้ดาราศาสตร์แห่งใหม่ของ จังหวัดขอนแก่น สำหรับงานบริการที่เปิดนำร่องเป็น Soft opening ได้แก่

ท้องฟ้าจำลองระบบฟูลโดมดิจิทัล

จำนวน 80 ที่นั่ง เปิดบริการทุกวันอังคาร – อาทิตย์ รอบฉาย 11:00 / 15:00 น. วันเสาร์ รอบฉาย 11:00 / 15:00 / 17:00 น. (หยุดทุกวันจันทร์) ค่าบริการนักเรียน 30 บาท บุคคลทั่วไป 50 บาท สอบถาม โทร. 063-8921854

NARIT Public Night

ดูดาวฟรีทุกคืนวันเสาร์ ชมวัตถุท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทรรศน์ ทุกคืนวันเสาร์ เวลา 18:00 – 22:00 น. ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย

ในช่วงต้นเดือน พฤศจิกายน 66 หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฯ ขอนแก่น มีกิจกรรมและปรากฏการณ์ดาราศาสตร์สำคัญที่น่าสนใจได้แก่

  • วันพุธที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ค้ำคูณเฮือนใหม่ พบกับ ท้องฟ้าจำลองฟูลโดมดิจิทัล ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 12 เมตร รอบฉาย 11:00 / 15:00 น. จำนวน 80 ที่นั่ง เรียนรู้ท้องฟ้าผ่านซอฟต์แวร์ดูดาวฝีมือคนไทย และชมภาพยนตร์ดาราศาสตร์ พิเศษ! ประเดิมฟ้าคืนแรก ชวนเบิ่งดาวท้องฟ้าจริงผ่านกล้องโทรทรรศน์หลากหลายรูปแบบ
  • วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2566 พบกับงาน “เปิดเทศกาลชมดาว…รับลมหนาว คืนดาวพฤหัสบดีใกล้โลก” ชมวัตถุท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทรรศน์ และพิเศษสุดกับปรากฏการณ์ “ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี” ที่ตรงกับคืนดังกล่าว ชวนส่องดาวพฤหัสบดี ชมความสวยงามของแถบเมฆ จุดแดงใหญ่ รวมทั้งดวงจันทร์บริวาร ดาวเสาร์ กาแล็กซี และกระจุกดาว พร้อมฟัง Special Talk เปิดโผกิจกรรมและปรากฏการณ์ดาราศาสตร์น่าติดตามที่จะเกิดขึ้นตลอดฤดูหนาวนี้ ตั้งแต่เวลา 18:00 – 22:00 น. เข้าร่วมฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย
  • NARIT Public Night ดูดาวฟรี!!! ทุกคืนวันเสาร์ เริ่ม..… วันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ชวนส่องวัตถุท้องฟ้ายามค่ำคืนผ่านกล้องโทรทรรศน์ เวลา 18:00 – 22:00 น.

หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ขอนแก่น
เป็นหอดูดาวภูมิภาคแห่งที่ 4 ของไทยให้บริการดาราศาสตร์แก่ประชาชนในท้องถิ่นและใกล้เคียง ได้แก่ ท้องฟ้าจำลองฟูลโดมดิจิทัล นิทรรศการดาราศาสตร์ หอดูดาวสำหรับประชาชน และจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ในช่วงที่มีปรากฏการณ์ต่าง ๆ เช่นเดียวกับหอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชนที่เปิดให้บริการแล้วที่นครราชสีมา ฉะเชิงเทรา และสงขลา ในส่วนของนิทรรศการดาราศาสตร์ มีกำหนดเปิดให้บริการในช่วงปลายปี พ.ศ. 2567 และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหอดูดาวแห่งนี้ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางดาราศาสตร์ ที่จะช่วยส่งเสริมบรรยากาศการเรียนรู้ ตลอดจนเป็นพื้นที่สรรสร้างแรงบันดาลใจทางดาราศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ สู่นักเรียน นักศึกษา ประชาชนชาว ขอนแก่น และใกล้เคียง

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ขอนแก่น

ติดตาม #รีวิวอีสานได้ทุกช่างทาง Social Network